Vì một tương lai người Do Thái!

Đăng ký thành viên của team front-end

Monday, December 11, 2017

Chuyện Coder: Freelancer làm gì để không trễ deadline ?

Vấn đề của Coder thường mắc phải?

Freelancer (Developer Front-End) là một công việc khá vất vả khi khách hàng giao một Project PSD cho bạn yêu cầu bạn thực hiện trong 5 ngày. 
Điều bạn cần làm là cắt Photoshop, coder,...

Ôi nhìn Project PSD thì có vẻ đơn giản nhưng bắt tay làm thì xảy ra một số vấn đề khiến bạn thât bại và không trễ deanline? bạn cùng xem những câu hỏi của khách về vấn đề trễ deadline để bạn không phạm sai lầm vào nó nhé!




  • Bạn đã bao giờ trễ deadline với khách hàng ?
  • Bạn đã bao giờ bị khách dí đến phải tắt điện thoại để đến nửa đêm gửi project cho khách chưa ?
  • Bạn đã bao giờ hẹn lần một – trễ, hẹn tiếp – trễ tiếp, lần n vẫn trễ và khách nản không gọi luôn ?
  • Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để không bị trễ deadline ?
  • Bạn có tự hỏi tại sao một số Freelancer rất thảnh thơi mà khách hàng cứ liên hệ họ đều đều không ?
  • Và bạn có tự hỏi tại sao mình không có khách quen ?
Nếu bạn chưa một lần nào bị như thế thì … làm ơn đừng đọc nữa. Vì đọc thêm mình xấu hổ lắm, không những trễ mà mình trễ khá nhiều lần. Cho đến lúc mình viết bài này thì thỉnh thoảng vẫn trễ.


Là một Freelancer, mình đã đánh mất khá nhiều khách hàng tiềm năng, người mà nếu mình làm đúng hẹn thì có thể sẽ thuê thêm các dự án khác.
Không chỉ vậy mà còn mất mặt vì trở thành một kẻ không giữ lời hứa.


Làm thế nào để không trễ Deadline?

Bạn có nghĩ rằng không thể không trễ deadline không? Theo mình thì hên xui. Nhưng mình chắc chắn sẽ rất khó trễ Deadline nếu bạn làm được 4 điều đơn giản bên dưới.

Điều 1: Đừng ảo tưởng sức mạnh.

Khi mình đi phỏng vấn mình tung một cái CV quá đồ sộ và bị sếp trách: "Bạn đang quá ảo tưởng sức mạnh bản thân bạn". Từ đó mình rút ra kinh nghiệm cho mình không bao giờ bạn giỏi cả nếu bạn giỏi sẽ có người giỏi hơn nhưng hãy thể hiện bạn là người đã thành thật trong công việc và khiêm nhường.

Kẻ tham công tiếc việc một cách ngu ngốc thường nhận bừa dự án mà không chắc làm được, lại ham hố nhận nhiều dự án cùng một lúc.

Điều 2: Tăng thời gian deadline ra

Thay vì để trễ rồi mới xin thêm deadline thì bạn có thể tự nới deadline khi bắt đầu nhận dự án.
Đối với các dự án bạn dự định 5-7 ngày mình hãy hẹn thành 10 ngày.
Nếu gửi sớm hơn deadline thì khách sẽ thanh toán trong tâm trạng vui vẻ. Có thể sẽ có tip, còn lúc bạn ký hợp đồng hẹn thật sớm để họ vui thì dù khách có vui thì cũng chẳng có tip ngay đâu.

Điều 3: Ưu tiên và tập trung tối đa cho công việc

Mạng xã hội là một thứ khá rắc rối đề làm phiền bạn, hãy để chúng xa bạn ra khi bạn đang trong thời gian deadline nhé.

Các dự án khác béo bở hơn, các cuộc họp mặt, bóng đá – beer club – bar bla bla …rất khó khó từ chối. Đi chơi, mất tiền, mất khách và ở nhà làm việc chăm chỉ, có khi xong sớm vẫn kịp đi chơi.

Điều 4: Luôn luôn trau dồi kỹ năng làm việc và học thêm các ngôn ngữ lập trình

Practice make perfect – làm nhiều sẽ lên tay, mua stock có sẵn, mua plugin-phần mềm để nâng cao hiệu suất – rút ngắn thời gian dự án. Cần trao dồi thêm các ngôn ngữ lập trình AgularJS, NodeJS, React,... để áp dụng vào dự án bạn nhanh hơn nhé.

Trễ Deadline rồi sao ?

Cuối cùng thì khi bạn đã cố gắng hết sức mà vẫn trễ deadline thì chúc mừng bạn. Bạn đã có kinh nghiệm để đặt deadline hợp lý hơn cho dự án sau.
Tuy nhiên Deadline thực sự không quá ghê gớm. Bạn vẫn có thể cứu vãn để hài lòng khách hàng.

Điều 1: chủ động nhận lỗi

Bạn thường rất sợ việc này và cố gắng cày ngày đêm cho xong, nhưng mà kết quả thường trễ vẫn là trễ. Và điều kinh khủng nhất là đây. Trễ rồi mới xin thì có khi sẽ mất hợp đồng, đền tiền hoặc nhẹ thì cũng là bị sạc một trận te tua.
Vậy thì tại sao bạn không chủ động gọi điện cho khách hàng để thông báo. Bạn sẽ bấn ngờ vì nhiều khách hàng dễ chịu đến khó tin. Câu nói mình thường nghe nhất là “Không sao đâu em, em cố gắng làm tốt cho chị nhé”. Luôn chủ động gọi cho khách hàng trước, đừng để mình ở thế bị động.

Điều 2: luôn luôn trung thực

Hãy mạnh mẽ nói thật, hoặc nếu không nói thật thì cũng đừng nói dối. Bởi vì khi bạn nói dối, dù là nói qua điện thoại thì bạn cũng sẽ toát lên cái thần thái nói dối của mình.
Đối với khách hàng (thường lớn tuổi) có kinh nghiệm thì họ sẽ biết ngay là bạn đang nói dối. Kết quả thì kịch bản rất là chua á.
Chủ động thú tội luôn luôn nhận được sự khoan dung.

Tóm lại

Cuối cùng, trên đây là những kinh nghiệm để xử lý vấn đề deadline của mình. Một trong những điều quan trọng giúp mình có được những khách hàng lâu bền cho đến bây giờ.
Và đương nhiên cũng có những khách hàng không ưa mình. Mình thực sự rất tiếc, và đó chính là những kinh nghiệm quí giá phải trả bằng tiền bạc lẫn danh dự và cái giá rất cay.
Bạn là khách hàng thì tag tay Developer đang hợp tác vào đây hoặc nếu bạn bè của bạn là Developer hãy share bài viết cho họ. Và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn là một freelance (Developer Front-End)…


Bản Quyền || Cấm sao chép nội dung dưới mọi hình thức. Nếu muốn sao chép hãy để 5 phút đọc xong các chính sách của chúng tôi tại đây.

Tác giả: Minh Trung