Vì một tương lai người Do Thái!

Đăng ký thành viên của team front-end

Friday, November 10, 2017

Một lập trình viên front-end đòi hỏi cần có những điều gì?


Hello mọi người!

Mình đang tự học Front-end, mình xin chia sẻ với bạn một chút như sau:
Front-end đơn giản theo ngôn ngữ bình dân là sẽ làm ra những gì mà người dùng thấy trên website, ứng dụng, game, ...mà họ sử dụng. (Còn về thiết kế thì có bên Designer lo nhé, FE không cần đặt nặng quá phần này, nhưng có khiếu hoặc yêu thích cái đẹp thì càng tốt. :slight_smile: Vì sẽ có rất nhiều cái lợi)
Một số kỹ năng cần thiết thì tùy vào vị trí là làm FE cho web, cho app hay cho game, ... thì sẽ có các yêu cầu khác nhau nhé bạn. Ở đây mình xin đưa ra ví dụ về các kỹ năng cần thiết cho FE Web Dev nhé!

+, HTML/HTML5, CSS/CSS3, JavaScript (có thể sử dụng các thư viện và các frameworks (tùy vào cty làm về mảng nào nó sẽ yêu cầu kỹ năng về việc sử dụng một hoặc nhiều thư viện hoặc frameworks như biết càng nhiều càng tốt nhé! :grin:. VD: AngularJS (hoặc BackboneJS, ReactJS, RequireJS, Knockout, ...), ThreeJS (làm web 3D),...)

+, Sử dụng tốt các công cụ hỗ trợ như: CSS Preprocessor (SASS/LESS), HTML Template Engine (Jade, HBS), Automation Build Tools (Grunt, Gulp, ...), ... và rất nhiều nữa (Cái này biết càng nhiều càng tốt nhé nhưng mấy cái này học cách sử dụng cũng nhanh thôi nên ko cần quá lo)

+, FE Dev theo mình thì JavaScript phải là kỹ năng được ưu tiên hàng đầu và được sử dụng nhiều nhất. Nên việc bạn học JavaScript thuần một cách chuẩn và sử dụng nó thường xuyên sẽ là điều tiên quyết để bạn có thể hiểu và học tốt được cách sử dụng các thư viện, các frameworks bên trên mình có kể nên hãy chú trọng vào học JavaScript nếu bạn muốn là một FE Dev giỏi nhé!

+, Hiện giờ FE Dev được yêu cầu phải biết thêm về NodeJS là một điểm ưu tiên cũng như NodeJS giúp chúng ta rất nhiều trong việc tạo UI/UX tốt đến người sử dụng (đấy là chưa kể tới phần chính của nó là Back-end khủng bố mà mình chỉ nói nó hỗ trợ cho phần UI/UX đã bá đạo đến mức nào rồi nhé. Nói chung NodeJS rất hay mà bạn nên tìm hiểu và sử dụng)

+, Biết sử dụng các công cụ đồ họa để thao tác cơ bản trong khi làm FE là điều khá quan trọng, bạn nên biết cách dùng: Photoshop, Illustrator (hoặc CorelDRAW, GIMP, ...) để phục vụ cho việc tạo các ảnh hình này kia cho UI nhé. Bên cạnh đó nếu biết thiết kế 1 chút cũng sẽ rất hay để có thể tự tạo được các sản phẩm không đụng hàng (thay vì việc phải đi cóp nhặt trên mạng, mà trong công việc thì kỵ nhất với việc cóp nhặt, tất cả phải đều là duy nhất và không sao chép)

+, Nếu có khả năng và thời gian thì có thể tìm hiểu về Back-end để có thể tiện hơn trong lúc xây dựng website, ứng dụng, ... Vì nếu có thể hiểu được thì thời gian và công sức bỏ ra sẽ ít hơn rất nhiều so với FE Dev không biết gì về BE mà cứ phải hỏi suốt là chỗ này dư nào?, chỗ kia ra sao?... (Có thể là .NET, PHP, Java, Python, Ruby, ... đều được, nên chọn công nghệ phù hợp vs sở thích và công việc bạn sẽ định làm)

Ok. Để nói thì còn rất nhiều thứ nữa mà mình muốn chia sẻ, nhưng nhìn chung là sơ sơ nó như vầy. Bạn tham khảo nhé! :smile:

Bản Quyền || Cấm sao chép nội dung dưới mọi hình thức. Nếu muốn sao chép hãy để 5 phút đọc xong các chính sách của chúng tôi tại đây.

Tác giả: Minh Trung